Làm Đẹp
Bạn có muốn phản ứng với tin nhắn này? Vui lòng đăng ký diễn đàn trong một vài cú nhấp chuột hoặc đăng nhập để tiếp tục.

Bài học đắt giá về việc đầu tư công quá đắt liệu có nên?

Go down

Bài học đắt giá về việc đầu tư công quá đắt liệu có nên? Empty Bài học đắt giá về việc đầu tư công quá đắt liệu có nên?

Bài gửi  cuongthinhco Wed Mar 25, 2020 4:06 pm

Dự án đường sắt Yên Viên - Hạ Long - Cái Lân, hiện tại với 13.200 thanh ray, 16.000 thanh tà vẹt, hàng tấn phụ kiện bulong, ốc vít... đang được đề nghị bán "thanh lý".

Được Thủ tướng Chính phủ cho phép đầu tư từ năm 2004, dự án tuyến đường sắt Yên Viên - Phả Lại - Hạ Long - Cái Lân được chia thành 4 Tiểu dự án độc lập. Trong đó, dự án Lim - Phả Lại và Phả Lại - Hạ Long đã hoàn tất đền bù, giải phóng mặt bằng và thi công phần nền đường, cầu, cống, hầm chui...

Xem thêm bulong cường độ cao



Tuy nhiên, theo nghị quyết số 11/NQ-CP ngày 24/2/2011 của Chính phủ về những giải pháp chủ yếu tập trung kiềm chế lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô, bảo đảm an sinh xã hội, dự án đã bị tạm dừng giãn tiến độ và chỉ thực hiện đến điểm dừng kỹ thuật trong phạm vi vốn đã được bố trí. Vì vậy, đến nay dự án chưa hoàn thành.

Mới đây, Bộ GTVT đã triển khai rà soát, đánh giá tổng thể về dự án cho thấy, dự án sẽ không phát huy được hiệu quả nguồn vốn đã được đầu tư và tiếp tục có những thiệt hại nhất định”. Tiến độ tuyến đường sắt Yên Viên - Cái Lân đã bỏ không nhiều năm nay không được triển khai gây lãng phí, ảnh hưởng đến người dân các địa phương có tuyến đường đi qua.

Dự án tuyến đường sắt Yên Viên - Phả Lại - Hạ Long - Cái Lân có tổng chiều dài 131 km (43 km xây dựng mới và 88 km cải tạo, nâng cấp đường cũ). Điểm đầu dự án từ tim ga Yên Viên và điểm cuối là bãi xếp dỡ của cảng Cái Lân.

Trong quá trình triển khai, chủ đầu tư trước đây của dự án (Cục Đường sắt Việt Nam) đã triển khai ký Hợp đồng với các nhà thầu để cung cấp vật tư thiết bị (ray, ghi, tà vẹt, các loại phụ kiện liên kết đồng bộ) từ năm 2007 - 2009. Tính đến nay, dự án đã tốn khoảng hơn 4.300 tỷ đồng. Theo tính toán của Bộ GTVT, để tiếp tục hoàn thành dự án, cần phải bố trí thêm 6.000 tỷ đồng từ nay đến năm 2022 để làm xong 3 tiểu dự án còn lại do thay đổi giá nguyên vật liệu, chi phí nhân công.

Và, để xử lý hàng nghìn tấn vật liệu dư thừa, lãng phí sau khi dự án bị ngừng, nhằm thu hồi vốn cho Nhà nước, Bộ Tài chính đang trình Thủ tướng phương án xử lý vật tư thiết bị đã mua sắm nhưng chưa sử dụng vào công trình đường sắt Yên Viên - Phả Lại - Hạ Long - Cái Lân.

Bộ GTVT cũng đề xuất Thủ tướng phương án sử dụng số ray, ghi, tà vẹt, các loại phụ kiện liên kết đã mua sắm của dự án này vào các dự án cải tạo, nâng cấp tuyến đường sắt Hà Nội - TP.HCM. Ban Quản lý dự án đường sắt thì đề xuất bán chỉ định số lượng vật liệu này theo đơn giá bàn giao.

Tham khảo bulong 8.8

Tuy nhiên, Bộ Tài chính, thiết bị thừa này là tài sản công, chỉ được thanh lý sau khi dự án kết thúc. Mặc dù cơ quan có thẩm quyền vẫn chưa quyết định kết thúc dự án.

Đề xuất này đã khiến dư luận sốc khi chúng ta đã bỏ ra tới 4.300 tỷ đồng, sau 9 năm nằm đắp chiếu bỗng dưng một ngày đẹp trời lại đề nghị "thanh lý" 13.200 thanh ray, 16.000 thanh tà vẹt, hàng tấn phụ kiện bulong neo móng, bulong liên kết, ốc vít...

Trong lúc hạ tầng đường sắt đã rất lạc hậu, chắp vá, già cỗi; ngành đường sắt luôn là kêu thiếu tiền khi nguồn vốn định kỳ 2.000 tỉ đồng mỗi năm chỉ đáp ứng được 30% nhu cầu, luôn phải cân nhắc đầu tư kĩ lưỡng, thì quả thật rất lãng phí khi có một dự án tốn cả nghìn tỷ, nằm đắp chiều suốt 9 năm để rồi ném tiền qua cửa sổ bằng cách "thanh lý" các tài sản như thế này.

Ai sẽ chịu trách nhiệm trước thiệt hại to lớn này?

Câu hỏi được đặt ra xong cũng như nhiều dự án khác, có thể sẽ nhanh chóng lùi vào... dĩ vãng!

Nguồn (Báo lao động)

cuongthinhco

Tổng số bài gửi : 22
Registration date : 26/06/2019

Về Đầu Trang Go down

Về Đầu Trang


 
Permissions in this forum:
Bạn không có quyền trả lời bài viết