Làm Đẹp
Bạn có muốn phản ứng với tin nhắn này? Vui lòng đăng ký diễn đàn trong một vài cú nhấp chuột hoặc đăng nhập để tiếp tục.

Giải toán bằng ngôn ngữ lập trình Pascal

Go down

Giải toán bằng ngôn ngữ lập trình Pascal Empty Giải toán bằng ngôn ngữ lập trình Pascal

Bài gửi  digi2936 Thu Aug 22, 2019 10:21 pm

Chương trình là dãy các lệnh mà máy tính sẽ phải lần lượt làm để mindx.edu.vn/blog/post/meo-nho-giup-tre-tu-hoc-lap-trinh-nhanh-va-hieu-qua-nhat giải quyết bài toán tin học: Nhận thông báo vào, mã hóa thành dữ liệu, xử lý dữ liệu đấy thành dữ liệu ra, rồi giải mã nó ra thành thông tin.

tỉ dụ 1: Giải bài toán làm phép cộng: a+b=c.

Chúng ta phải nhập thông tin a và b trong khoảng bàn phím, máy đổi chúng thành dữ liệu dạng nhị phân, lấy lệ cùng các số nhị phân ấy được kết quả là một số nhị phân rồi giải mã nó thành số thông thường mà con người nhận ra, hiểu được! Chẳng hạn: nhập a=2, b=3. Khi vào máy nó trở nên a=00000010, b=000000011, c=a+b=00000101, giải mã ra c=5.

Thuật toán là một phần của chương trình diễn đạt được những thủ thuật sáng tạo của người lập trình để máy chạy đúng nhất, ít phao phí bộ nhớ và thời kì nhất.

tương tự, muốn lập trình chuyên nghiệp phải nắm được tường tận các kiểu dữ liệu, ý nghĩa, cách tiêu dùng các câu lệnh, biết dịch xuôi/ngược (từ tiếng nói Pascal sang tiếng nói của người/hoặc ngược lại) và rồi phải biết cách thức biểu hiện những câu lệnh theo những thuật toán sáng tạo để kết quả là tốt nhất.

tỉ dụ 2: Lập trình tính tổng a+b=c,với a, b là các số khoa hoc lap trinh game danh cho tre em tự nhiên cỡ một byte (giá trị từ 0 tới 255).

Điều trước nhất chúng ta phải nắm được những biến cần khai báo và phạm vi dữ liệu của nó theo đề nghị của đề bài. Khi đó ta bắt buộc máy tính hỗ trợ bàn phím và màn hình để nhập/xuất dữ liệu từ bàn phím ra màn hình. Xin máy cấp phát những ô nhớ để cất những dữ liệu số a, b cỡ một byte và c phải là cỡ 2 bytes. Sở dĩ bắt buộc như vậy vì khi cùng hai số kiểu byte mang thể cho số lớn hơn một byte, chả hạn a=255, b=1, c=a+b=256 cỡ to hơn 1 byte. Bởi thế, ví như chỉ xin cấp phát cho c một ô nhớ cỡ 1 byte thôi thì kết quả không còn đúng nữa, kết quả sẽ là 255+1=0. Thật vậy, nếu chuyển qua các bit thì: 255=11111111, 1=00000001, c=100000000, mang 9 bit, mà một byte chỉ với 8 bit, nên bit thứ 9 bên trái nhất sẽ bị tràn khỏi ô nhớ. Thế nên, phải xin cấp phát cho c khối nhớ hai bytes (16 bit) mới được. Chúng ta hãy hình dong như a, b, c là mẫu can cất được 8 lít thôi, mà đổ 9 lít vào thì lít chung cuộc bị tràn. Chuẩn bị xong phần khai báo những biến, chúng ta bắt đầu nghĩ đến sẽ làm các công tác sau như: Xóa màn hình sạch sẽ, viết “a=”, nhập a từ bàn phím, viết “b=”, nhập b từ bàn phím, lấy ô nhớ a cộng với ô nhớ b, kết quả đổ vào khối nhớ c, xuất ra màn hình xâu ký tự “Tong =” và nội dung ô nhớ c, chờ gõ Enter rồi kết thúc. Trong khoảng những công tác trên, chúng ta khởi đầu miêu tả bằng tiếng nói Pascal (ngôn ngữ này giúp chương trình dịch ra mã máy để thực hiện):

Xem thêm =>>https://mindx.edu.vn/course/fullstack-web

uses crt;

var a,b:byte; c:word; {Yêu cầu máy cấp phát {các|những} ô nhớ cho a,b,c:

begin

clrscr; {Xóa màn hình sạch sẽ}

write(‘a=’); {Viết a= và con trỏ chờ ngay sau dầu bằng đó}

readln(a); {Đưa số a gõ {trong khoảng|từ} bàn phím cho {đến|tới} {khi|lúc} gõ Enter vào thành dữ liệu ở ô nhớ a}

write(‘b=’);{Viết b= và con trỏ chờ ngay sau dầu bằng đó}

readln(b);{Đưa số b gõ {trong khoảng|từ} bàn phím cho {đến|tới} {khi|lúc} gõ Enter vào thành dữ liệu ở ô nhớ b}

c:=a+b; {Lấy ô nhớ a {cộng|cùng} ô nhớ b, kết quả lưu vào ô nhớ c}

writeln(‘Tong = ‘,c); {Viết “Tong = “ và nội dung khối nhớ c ra sau dấu bằng, rồi xuốngdòng}

readln {Chờ gõ Enter}

end. {Kết thúc}

Qua {thí dụ|tỉ dụ|ví dụ} này, ta đã nắm được {các|những} bước để giải {1|một} bài toán và {các|những} lưu ý trong {công đoạn|giai đoạn|quá trình|thời kỳ} khai báo dữ liệu. {Anh chị|Anh chị em|Cả nhà|Các bạn} hãy thử lập trình để tính Hiệu, Tích, Thương của {2|hai} số {bất chợt|bỗng dưng|bỗng nhiên|đột nhiên|khi không|ngẫu nhiên|thiên nhiên|tình cờ|trùng hợp|tự dưng|tự nhiên} cỡ {1|một} byte, rồi thử lại trong mọi trường hợp: Phép trừ thử {có|mang|sở hữu|với} cả a

{chung cục|chung cuộc|cuối cùng|rốt cục|rốt cuộc|rút cục|rút cuộc}, xin nhấn mạnh {1|một} điều là {Anh chị|Anh chị em|Cả nhà|Các bạn} hãy nắm chắc {các|những} kiểu dữ liệu, {lề luật|lệ luật|luật lệ|quy tắc} cú pháp, thuật toán {đơn giản|đơn thuần|thuần tuý}, giáo khoa... Rồi tiến {đến|tới} {các|những} thuật toán phức tạp hơn (chẳng hạn như lý thuyết đồ thị, lý thuyết trò chơi) và dần {đến|tới} {các|những} bài toán {không|ko} {cái|chiếc|dòng|loại|mẫu} mực khác (các bài thi {học sinh|học trò} {chuyên nghiệp|giỏi|nhiều năm kinh nghiệm} tin học {đất nước|quốc gia}, khu vực và quốc tế). Thật ra, Pascal {không|ko} cho ra sản phẩm {thương mại|thương nghiệp} gì {lớn|to} mà {chính yếu|chủ yếu|cốt yếu} là giúp {bạn teen|bạn trẻ|giới trẻ|thanh niên|tuổi teen}, {học sinh|học trò} {đa dạng|nhiều|phổ biến|phổ quát|phổ thông|rộng rãi} {1|một} môi trường {đoàn luyện|rèn luyện} mình để sau này {phát triển thành|trở nên|trở thành} người {có|mang|sở hữu|với} đầu óc {công ty|doanh nghiệp|đơn vị|tổ chức} {điều hành|quản lý} khéo léo, hiệu quả và tối ưu.



Chuyện học tập & là m việc ở MindX

digi2936

Tổng số bài gửi : 104
Registration date : 09/06/2019

Về Đầu Trang Go down

Về Đầu Trang


 
Permissions in this forum:
Bạn không có quyền trả lời bài viết